วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Flipped…. เด็กหญิงมองการณ์ไกล กับ เด็กชายไร้วิสัยทัศน์





"Sometimes a little discomfort
in the beginning...
...can save a whole lot of pain
down the road."


Flipped เริ่มเรื่องอย่างง่ายๆ และ ตรงไปตรงมา ในฤดูร้อนของ ทศวรรศ ที่ 50"รักครั้งแรกอันแสนอึดอัดใจ" เริ่มขึ้นขณะที่  Bryce Loski กำลังจะย้ายเข้าไปในบ้านใหม่ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามถนนของ เด็กหญิงน่ารัก แต่เปิดเผย ห้าวหาญ Juli Baker …

เด็กหญิง Juli  ตกหลุมรัก Bryce วัย 7 ขวบ ตั้งแต่แรกพบ และไม่เคยให้ความสนใจเด็กหนุ่มคนใดอีกเลย ในขณะเดียวกับที่ Bryce ทำทุกวิถีทางเพื่ออยู่ให้ไกลจาก  Juli ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Juli และ Bryce ไม่มีอะไรที่ใกล้เคียงกันเลย ไม่ว่าจะเป็น ความเป็นอยู่ ฐานะทางบ้าน นิสัยใจคอ ทัศนคติ สิ่งเดียวที่ใกล้กัน คือ บ้านที่อยู่ตรงข้าม และ เรียนโรงเรียนเดียวกัน

สิ่งชื่นชอบของ Julie คือการปีนขึ้นไปบนต้น sycamore เพื่อที่เธอจะได้มองเห็นทุกอย่างได้ไกลกว่าคนอื่น ! ในขณะเดียวกับที่  Bryce มักจะยืนอยู่ใต้ต้นไม้ โดยมอง Julie อย่างไม่เข้าใจว่าเธอทำไปเพื่ออะไร



Juli กล้าหาญที่จะต่อสู้ในสิ่งที่เธอเชื่อ แต่เด็กชาย Bryce ไม่ค่อยกล้าเผชิญหน้ากับ ปัญหา สิ่งเหล่านี้ถ่ายทอดผ่านวิธีการเลี้ยงดู การสั่งสอน ของผู้ใหญ่ในบ้านของเด็กทั้งสอง ซึ่งแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด .. Bryce คงจะเป็นเด็กชายไร้วิสัยทัศน์ต่อไป ถ้าไม่มีการมาถึงของคุณตาของเขา

"Sometimes a little discomfort
in the beginning...
...can save a whole lot of pain
down the road."

คำเตือนจากคุณตาที่น่าจะเปลี่ยนชีวิตของ Bryce หลังจากที่ เขาได้ทำเรื่องที่น่าละอาย

หนังแสดงความซับซ้อนของความรู้สึกขัดแย้งในใจของตัวละครเอกอยู่ตลอดเวลา ถ่ายทอดผ่านสายตา ผ่านความคิด และการเล่าเรื่องของเด็กทั้งสอง ผ่านการตีความ เวลาของเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลงของพวกเขาในช่วงเวลา ไม่กี่ปี

ทีมนักแสดงเด็กๆทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี และยังได้ back up ชั้นยอดจากทีมนักแสดงสมทบรุ่นใหญ่ อาทิ Anthony Edwards (Dr. Mark Greene จากซีรียส์ ER) ซึ่งเล่นเป็นพ่อของ Bryce, John Mahoney ตาของ Bryce ที่รู้สึกว่า ความสัมพันธ์ ของ Bryceกับ เด็กหญิงบ้านตรงข้าม สะท้อนความรักของเขากับคุณยายผู้จากไปแล้ว นอกจากนี้ยังมี Aidan Quinn , Penelope Ann Miller ,Rebecca De Morne

หนังมีความแยบยลของวิธีการเล่าเรื่อง ด้วยการเล่าเรื่องแบบสลับไป สลับมา จากหลังไปก่อน จากก่อนไปหลัง ในมุมมองของเด็กทั้งสองอยู่ตลอดเวลา

หนังให้ความรู้สึกถึง ความซื่อสัตย์ ความสดชื่น ผ่าน เด็กชายกับเด็กหญิง  ความเข้าใจผิด  ความรู้สึกของความคิดถึง ความรู้สึกผิดละอายใจ และบทเรียนที่น่าจดจำในชีวิตไปพร้อมกัน 


Flipped ของ Rob Reiner (Stand By Me) สร้างมาตรฐานใหม่สำหรับหนังครอบครัว เป็นหนึ่งในหนัง coming of age และ หนัง family ชั้นดีที่ไม่สมควรมองข้ามของปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น