วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

THE LIVES OF OTHERS ชีวิตเป็นของใคร ?



The Lives of Others เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในเยอรมันตะวันออก 5 ปี ก่อนการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลินเยอรมันตะวันออกกับเยอรมันตะวันตกหลอมรวมเป็นชาติเดียวกัน ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นทางฝั่งตะวันออกนั้นส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนโดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพซึ่งถือครองโดยรัฐ และถูกกำกับโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาล ที่คอบสอดส่องดูแลและเฝ้าระวังการกระทำอันเป็นภัยต่อระบอบสังคมนิยมในขณะนั้น บ้านเมืองเต็มไปด้วยหูตานับล้านคู่ที่คอยจับจ้องพฤติกรรม การแสดงออก หรือแม้แต่การสนทนาเล็กๆ น้อยๆ ไม่มีใครจะรอดพ้นไปจากสายตาเจ้าหน้าที่ของหน่วยสตาซี่ได้ หากตรวจสอบแล้วพบว่าบุคคลผู้นั้นมีความน่าจะเป็นในการบ่อนทำลายรัฐ ก็จะถูกเจ้าหน้าที่ดักฟังตลอด 24 ชั่วโมง



   เจ้าหน้าที่วีลเลอร์ ผู้ชำนาญการดักฟังและการสอบสวนชนิดหาตัวจับยาก ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้ดักฟังชายหนุ่มนักเขียนคนหนึ่งชื่อ เกิร์ก ดรายมัน ผู้กำลังซ่องสุมเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างลับๆ เกิร์กมีคนรักคือคริสต้า มาเรีย ซีลัน ซึ่งเป็นนักแสดงมากพรสวรรค์และความสามารถในขณะนั้น ทั้ง 2 อาศัยอยู่ด้วยกัน วีลเลอร์ดักฟังทุกถ้อยสนทนาในชีวิตของคนทั้งคู่เพื่อสกัดข่าวสารอันส่งสัญญาณถึงฐานความผิดต่อรัฐ เพื่อรายงานต่อผู้บังคับบัญชา และแน่นอนภาพชีวิตหลากหลายของทั้งเกิร์กและคริสต้า รวมทั้งเพื่อนๆ ผู้คบหาสมาคมกับพวกเขา นอกจากจะไม่รอดพ้นจากการเฝ้าสังเกตของวีลเลอร์แล้วตัวเขาเองยังได้ซึบซาบความเป็นชีวิตที่ต้องดิ้นรนในฐานะศิลปิน และความเป็นมนุษย์ในฐานะพลเมืองเข้ามาไว้กับตัว ราวกับการเป็น "ผู้ชม" ที่เฝ้าดูละครชีวิตที่โลดแล่นอยู่ตรงหน้า

วีลเลอร์จากเมื่อแรกเห็นเขาเป็นเจ้าหน้าที่เถรตรง ไม่วอกแวก ปลอดอารมณ์ความรู้สึก มาถึงตอนนี้ความเป็นมนุษย์ในตัวเขากลับเริ่มมีมากขึ้น เขาดักฟังคนทั้งคู่ประหนึ่งผู้ชมที่รอลุ้นว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป และไม่นานสถานภาพ "ผู้ชม" ที่เขามีกลับขยับขึ้นเป็น "ผู้กำกับ" เมื่อวีลเลอร์แอบรู้เห็นเป็นใจช่วยเหลือคนทั้งคู่อย่างลับๆ ให้รอดพ้นจากสายตาผู้บังคับบัญชา เขาปกปิดข้อมูลที่ควรจะแจ้ง ยักย้ายหลักฐานเพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเขาตรวจไม่พบ



ท่ามกลางความเป็นความตายของคนทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายศิลปินและฝ่ายรัฐบาล วีลเลอร์กลายเป็นตัวกลางที่มองเห็นทั้งความฉ้อฉลและความทุกข์ขมขื่นอันปนเป มองเห็นละครชีวิตของทั้งสองฝ่าย และสุดท้ายเขาก็เลือกเอาใจช่วยเหลือฝ่ายหนึ่ง โดยไม่สนใจว่าตนจะต้องรับผลแห่งการกระทำอย่างทุกข์ทรมานมากเพียงใด

การเข้ามาดักฟังซึ่งพัฒนาไปสู่การเขียนชะตาชีวิตใหม่ให้กับคู่รักอย่างคริสต้าและเกิร์กของวีลเลอร์ ไม่เพียงยกสถานะให้เขาเป็นเทพผู้พิทักษ์ชีวิตคนคนหนึ่งเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นแรงดลใจให้กับเกิร์กศิลปินผู้สร้างงานซึ่งต่อมาได้รับรู้ความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับชีิวิตของตนเอง

THE LIVES OF OTHERS คือหนังที่พูดถึงมิตรภาพและการส่องทางให้แก่กันและกัน แต่มิตรภาพนั้นเกิดขึ้นจากคนต่างฝ่ายในฐานะที่เป็นศัตรูกันด้วยซ้ำ และแรงดลใจนั้นก็ไม่ได้เกิดจากมิตรใกล้ตัวหากแต่เป็นกัลยาณมิตรที่ไม่เคยพบหน้า เป็นดั่งแสงส่องทางให้แก่กันและกัน มากไปกว่านั้นหนังพยายามตั้งคำถามเชิงปรัชญาด้วยซำ้ไปว่า หากไม่มีสีดำเราก็ไม่รู้ว่าสีขาวเป็นเช่นไร และที่จริงแล้วทุกงานศิลปะที่ล้ำเลิศของศิลปินล้วนได้รับความกระทบกระเทือนจิตใจอย่างแสนสาหัสทั้งนั้น ก่อนที่จะรู้จักคำว่าสร้างสรรค์

THE LIVES OF OTHERS หรือ ชื่อในภาษาเยอรมัน LA VIDA DE LOS OTROS เอาชนะรางวัล
หนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม Academy Award ในปี 2007


....................................................................................


East Berlin, November 1984. Five years before its downfall, the former East-German government ensured its claim to power with a ruthless system of control and surveillance. Party-loyalist Captain Gerd Wiesler hopes to boost his career when given the job of collecting evidence against the playwright Georg Dreyman and his girlfriend, the celebrated theater actress Christa-Maria Sieland. After all, the "operation" is backed by the highest political circles. What he didn't anticipate, however, was that submerging oneself into the world of the target also changes the surveillance agent. The immersion in the lives of others--in love, literature, free thinking and speech--makes Wiesler acutely aware of the meagerness of his own existence and opens to him a completely new way of life which he has ever more trouble resisting. But the system, once started, cannot be stopped. A dangerous game has begun. 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น